Làm phân hữu cơ từ rác thải nhà bếp

Bình thường chúng mình trồng cây, trồng rau mà nó cứ còi cọc không lớn một phần là do đất không có dinh dưỡng gì cả thì lấy đâu các con lớn được. Mua phân hóa học thì không yên tâm. Nên chúng mình làm phân xanh để trồng cây, xanh cây lại đỡ xả rác thải nữa.

Chọn rác:
– Phân xanh cung cấp Nitơ: rau quả thừa, tóc thừa, lá cây (đừng ủ thịt cá, thúi lắm ý).
– Phân nâu cung cấp Carbon: mùn cưa, cỏ khô, rơm rạ, giấy, lá khô, vỏ trứng,…
Cách trộn:
– Thêm 10cm phân nâu tiếp đến 1 lớp phân xanh mỏng rồi 10cm phân nâu. Trộn đều hỗn hợp, ủ sau 2 tuần thì bắt đầu tưới nước vào phân nhưng đừng làm ướt quá nhiều. Rồi trộn đều phân ủ lên.
– Tiếp tục thêm 1 lớp phân nâu vào cho đầy thùng chứa.
Lưu ý:
– Không cần cắt nhỏ phân ra vì chúng ta cần tạo khoảng không giúp không khí lọt vào tạo điều kiện vi sinh vật có lợi sinh sôi, nảy nở.
– Việc trộn phân xanh vào phân nâu vì để phân xanh cung cấp nitơ. – Kiểm tra nhiệt độ bằng cách dùng một cành tươi cắm vào giữa khối phân ủ. Sau 5 hoặc 6 ngày rút cành cây ra khỏi đống phân và sờ vào phần cắm trong khối phân ủ, nếu thấy cành cây nóng mạnh là đạt.
Trong trường hợp nhiệt độ không tăng lên thì phân ủ không đạt yêu cầu có thể do thiếu độ ẩm, thiếu vi sinh vật.
Khi đống ủ phân hữu cơ quá khô: tưới nước lên trên phân ủ và đảo trộn phân, làm cho nước ngấm vào phân ủ. Nếu phân hữu cơ quá ướt thì chúng ta có thể thêm nguyên liệu khô như cỏ khô, rơm rạ. Sau 30 ngày phân sẽ phân hủy thành phân compost.
Phân đạt yêu cầu:
– Phân hữu cơ nhìn thấy chuyển sang màu nâu, dạng mùn và mùi đất.
– Khi phân ủ của bạn đã được phân hủy hoàn toàn tạo thành mùn thì cậu đem đi bón cho cây.
– Cậu có thể trộn phân hữu cơ với đất trước khi gieo trồng.

Phòng Hành chính quản trị
Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố