Hôm nay tôi đưa cháu khám tim do lúc sinh cháu bác sĩ chuẩn đoán cháu bị tim bẩm sinh thông liên thất. Nay cháu được 1 tháng tuổi lúc mới sinh nặng 3.2kg đến bây giờ được 4.2kg khi bé khóc to bé hay bị tím người, bú sữa mẹ thì ra mồ hôi rất nhiều . Được bác sĩ siêu âm chuẩn đoán civpmd = 3mm, shunt T-P, GdVG/VD :42mmhg. PFO 2mm. Buồng tim không giãn , không cao áp phổi láo #25mmHg. Co bóp 2 thất bảo tồn. Vậy thưa bác sĩ bé nhà tôi có phải can thiệp phẫu thuật

Theo kết quả siêu âm tim, con chị bị bệnh tim bẩm sinh là thông liên thất (CIV) và tồn tại lỗ bầu dục (PFO).

Lỗ bầu dục là một cấu trúc cần phải có trong bào thai để giúp máu lưu thông nuôi cơ thề khi thai còn phụ thuộc tuần hoàn mẹ. Lỗ này thường tự đóng trong một khoảng thời gian ngắn sau sinh (trước 6 tháng tuổi). Lỗ bầu dục của con chị kích thước nhỏ, đa phần sẽ tự khép lại, không cần dung thuốc hay phẫu thuật.

Thông liên thất là bệnh tim bầm sinh thường gặp. Siêu âm tim cho thấy con chị bị thông liên thất phần quanh màng với kích thước lỗ thông nhỏ, hiện không bị dãn buồng tim và không bị cao áp phổi. Loại thông liên thất này ít ảnh hưởng đến sức khỏe, có tiên lượng khá tốt, 75% có thể diễn tiến tự nhỏ và đóng lại. Do vậy, phẫu thuật vá lỗ thông kiểu này là không cần thiết ở trẻ nhỏ, trừ trường hợp bác sĩ thấy lỗ thông này gây ảnh hưởng đến các cấu trúc tim khác trên siêu âm. Chị cần đưa bé đi khám định kỳ và siêu âm tim theo hẹn của bác sĩ.

Bé tăng cân trong tháng đầu tiên như vậy là phù hợp. Sau này khi trẻ mọc răng cần chú ý vệ sinh răng miệng và khám tim mạch trước khi nhổ răng (hay khi cần làm các thủ thuật, phẫu thuật khác) để phòng biến chứng viêm nội tâm mạc nhiễm trùng.

BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG THÀNH PHỐ