Tổ chức Lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp cho nhân viên năm 2019

Văn hóa ứng xử, giao tiếp là cách thể hiện ra bên ngoài của những thái độ: yêu, thích, ghét, trọng, khinh…, và người ta có thể học hỏi, chia sẻ những điều này với nhau. Do cuộc sống hiện đại bận rộn, hay do nguyên nhân nào khác mà chúng ta đang mất dần những nét đẹp văn hóa ứng xử và đâu là hệ quả của vấn đề này?

Thái độ, đó chính là những giá trị thực sự mà chúng ta đang phải trãi qua hằng ngày, trước xã hội hiện đại ngày nay thì có những sự xung đột giữa những giá trị cổ truyền với vai trò quan trọng của xã hội hội nhập. Xã hội cổ truyền có những giá trị văn hóa cần được lưu giữ, gọi là những giá trị nền tảng, nếu không chọn được những giá trị nền tảng để thực hiện, mà để cho những giá trị hoang dã là quyền lực, tiền bạc và danh vọng thống trị thì dần dần chúng sẽ phá đi những nền tảng văn hóa tốt đẹp của xã hội.

Vào các ngày 10, 11, 12, 13, 17/9/2019 Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố đã tổ chức 5 lớp tập huấn kỹ năng giao tiếp cho toàn thể nhân viên Bệnh viện năm 2019 nhằm thực hiện Quyết định số 67/2017/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về Ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Kế hoạch số 156/KH-BVNĐTP của Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện dân chủ cơ sở, quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, xây dựng cơ sở y tế “Xanh – Sạch – Đẹp”, chất lượng bệnh viện hướng đến sự hài lòng của người bệnh, người dân năm 2019.

Năm 2019, nhân viên Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố được trang bị các kỹ năng: Tầm quan trọng của giao tiếp; Kỹ năng giao tiếp hiệu quả và khả năng nhận biết cảm xúc tiêu cực của khách hàng; Kỹ năng quản lý cảm xúc, nắm được những thủ thuật tâm lý để giải tỏa stress và xử lý tình huống khi có sự cố. Ngoài ra, toàn thể nhân viên còn được tập huấn triển khai cơ sở y tế “Xanh-Sạch-Đẹp”, nâng cao chất lượng bệnh viện hướng tới sự hài lòng của người bệnh, người dân năm 2019.

Để hoàn thành lớp học, các nhân viên phải thực hiện bài kiểm tra đầu vào và kiểm tra sau khi kết thúc buổi học. Về bài đầu vào: bài đạt 9 điểm chiếm tỷ lệ cao nhất (32.84%), bài đạt từ 7 đến 10 điểm chiếm 84.17% thể hiện nhân viên y tế đã có kiến thức về kỹ năng giao tiếp cơ bản. Về bài đầu ra: bài đạt 8 điểm chiếm tỷ lệ cao nhất (28.81%), bài đạt từ 7 đến 10 điểm chiếm 84.78%, tỷ lệ bài 0 – 1 điểm giảm, bài đạt điểm 7 đến 10 tăng lên, điều đó thể hiện tính hiệu quả trong việc nâng cao kiến thức về kỹ năng giao tiếp cho nhân viên.

Với sự trình bày của Nhà giáo ưu tú, Tiến sĩ, Giảng viên chính đến từ  Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và Học viện Cán bộ TP.HCM, sau buổi tập huấn, nhân viên đã có sự thay đổi nhận thức về tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp, từ đó dẫn đến thay đổi hành vi, Bệnh viện mong muốn nhân viên tiếp tục duy trì và hình thành thói quen, phong cách ứng xử văn hóa, phù hợp với thuần phong mỹ tục. Thông qua lớp tập huấn nhân viên Bệnh viện đã được nâng cao và cải thiện kỹ năng giao tiếp của đội ngũ nhân viên y tế trong việc tham gia điều trị hoặc gián tiếp điều trị đối với người bệnh, thân nhân người bệnh nhằm thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc người bệnh. Từ đó, nhân viên y tế vận dụng được các kỹ năng cần thiết trong giao tiếp để chủ động làm việc hiệu quả, nâng cao năng suất làm việc và làm tăng mức độ hài lòng đối với người bệnh và thân nhân người bệnh. Đồng thời, góp phần triển khai có hiệu quả kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế và của bệnh viện.

Phòng Tổ chức cán bộ

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố