4 năm 1 chặng đường – Mừng Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố thêm tuổi mới

Ngày 1-6, UBND TPHCM phối hợp với Sở Y tế tổ chức khánh thành Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (tại số 15, đường Võ Trần Chí, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) sau 4 năm xây dựng từ nguồn đầu tư của Chính phủ. Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh theo quyết định thành lập bệnh viện: số 4117/QĐ-UBND ngày 04 tháng 09 năm 2009.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố được UBND TPHCM và Sở Y tế định hướng tập trung phát triển các kỹ thuật chuyên sâu trong nhi khoa đầu tiên tại Việt Nam, trang bị nhiều thiết bị hiện đại như máy Oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể (ECMO), phòng mổ Hybride cho phẫu thuật tim mạch, hệ thống kính vi phẫu, thiết bị định vị thần kinh, máy Cộng hưởng từ (MRI), máy Chụp cắt lớp điện toán (CT scan) hiện đại 256 lát cắt. Với ngành ung bướu nhi, lần đầu tiên một bệnh viện nhi được xây dựng khoa y học hạt nhân và khoa xạ trị dành riêng cho trẻ em…

Chuyên khoa tim mạch –  thông tim
Tim mạch can thiệp là một tiến bộ đặc biệt thuộc chuyên ngành tim mạch. Với kỹ thuật này, những điều tưởng như không thể làm được đã có thể thực hiện được, mở ra hy vọng cho những trường hợp bệnh nhi tim mạch có chỉ định phẫu thuật nhưng không đủ điều kiện mổ. Nhận thức được tầm quan trọng của lĩnh vực này, bệnh viên không ngừng nâng cao chuyên môn điều dưỡng can thiệp tim mạch tại bệnh viện.

Kỹ thuật can thiệp tim mạch tại giường
Các phương pháp điều trị kỹ thuật cao:
+ Can thiệp cấp cứu 24/24 giờ.
+ Chụp và can thiệp mạch vành chương trình.
+ Điều trị bệnh tim bẩm sinh bằng kỹ thuật can thiệp qua da: đóng thông liên nhĩ, thông liên thất, còn ống động mạch, nong van động mạch phổi, van 2 lá bị hẹp.
+ Đặt bóng dội ngược động mạch chủ (IABP).
+ Điều trị bệnh động mạch ngoại biên.
+ Điều trị tiêu sợi huyết động mạch phổi, động mạch chi.
+ Đặt lưới lọc tĩnh mạch chủ dưới phòng ngừa thuyên tắc phổi.
– Triển khai các dịch vụ lâm sàng, tư vấn và điều trị các bệnh lý tim mạch tại khoa. Triển khai kỹ thuật từ năm 2018 đến nay đã vượt qua con số 700 ca.

Chuyên khoa sâu ECMO (Oxy hóa máu bằng màng ngoài cơ thể)
Cùng với việc áp dụng kỹ thuật oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) cứu sống nhiều trẻ viêm cơ tim tối cấp từ năm 2018, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố tiếp tục áp dụng kỹ thuật này trong điều trị suy hô hấp tuần hoàn ở trẻ sơ sinh, trẻ hậu phẫu tim bẩm sinh phức tạp, trẻ viêm phổi ARDS nặng (acute respiratory distress syndrome). Cho tới nay Bệnh viện đã điều trị ECMO cho 28 trường hợp, với tỉ lệ cứu sống chung 71,4%. Qua quá trình triển khai áp dụng ECMO, Bệnh viện đã hình thành ê kíp ECMO gồm nhiều chuyên khoa phối hợp: hồi sức cấp cứu, điều dưỡng, tim mạch, thông tim, phẫu thuật tim, ngoại lồng ngực mạch máu, gây mê hồi sức, chỉnh hình, khối cận lâm sàng, ngân hàng máu, chẩn đoán hình ảnh,…và thực hiện được các kỹ thuật hỗ trợ giải quyết các tai biến xảy ra trong quá trình điều trị ECMO như kỹ thuật venting giảm tải thất trái, khâu mạch máu, phẫu thuật điều trị túi phình, giả phình mạch máu nơi tiêm, lấy huyết khối động mạch, gắn kết nối với hệ thống máy lọc máu liên tục để hỗ trợ gan thận

Cuộc phẫu thuật song sinh tách dính Trúc Nhi – Diệu Nhi

Đây là ca phẫu thuật phức tạp dính nhau diện rộng dính nhau bụng chậu do đó đã huy động toàn bộ gần 100 nhân viên bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên bệnh viện Nhi đồng Thành phố phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như bệnh viện Nhi đồng 1, 2; bệnh viện Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Mắt, bệnh viện Xuyên Á và trường Đại học Y dược TP.HCM để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết với nhiều cuộc hội chẩn chung trước cuộc mổ được diễn ra vào ngày 15/07

 BỆNH VIỆN DÃ CHIẾN SỐ 4

“1 ngày chuẩn bị và 100 ngày hoạt động chống dịch” – Đó là một kỷ niệm khó quên của từng cán bộ, nhân viên y tế thuộc BV Nhi Đồng Thành phố, BV ĐH Y Dược TPHCM, BV Bình Tân, BV Y học Cổ truyền TW, nhân viên y tế từ Đoàn tỉnh Phú Thọ và lực lượng dân quân điều động từ Bộ Tư Lệnh TPHCM. Tất cả đều khẩn trương cho công tác chuẩn bị từ oxy cho đến kê giường bệnh trong một thời gian rất ngắn để kịp thời tiếp nhận, điều trị và chăm sóc người bệnh với sự dấn thân quên mình tất cả vì sức khoẻ của người dân Thành phố.

Ngày 6/6/2021, nhận nhiệm vụ từ Ban Chỉ đạo Thành phố, BV Nhi đồng TP – đơn vị được giao quản lý BV dã chiến số 4 đã bắt tay ngay vào công việc khảo sát và lên kế hoạch hoạt động. Cơ sở vật chất được giao là khu nhà tái định cư chưa sử dụng đã hơn 10 năm, bao gồm 20 block nhà trải rộng trên 1 diện tích hơn 30 hecta, được chia thành 4 khu (Khu A: 5 block; Khu B: 3 block; Khu C: 5 block; Khu D: 7 block). Mỗi block nhà gồm 4 tầng, không có thang máy, bao gồm 40 phòng với sức chứa từ 180 – 210 bệnh nhân mỗi block.

Tổng lượt nhân sự được điều động tham gia bệnh viện dã chiến là 798 người. Trong đó có 17 nhân viên y tế từ BV Bình Tân, 78 nhân viên y tế từ BV ĐH Y Dược TPHCM, 78 nhân viên y tế từ BV Y học Cổ truyền TW, 104 nhân viên y tế từ Đoàn tỉnh Phú Thọ và 262 dân quân điều động từ Bộ Tư Lệnh TPHCM.

Trong suốt 100 ngày hoạt động, đã có 53 nhân viên (gồm 20 nhân viên y tế và 33 dân quân) bị phơi nhiễm, chiếm tỉ lệ 6,6%. Tất cả đều được điều trị, quan tâm chăm sóc và khỏi bệnh, khoẻ mạnh.

4 năm 1 chặng đường không quá dài cũng không quá ngắn, nhưng cũng là động lực cho những nhân viên đang làm việc tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố ngày càng nổ lực và phát triển. Tất cả vì sứ mệnh thiêng liêng như lời thề HIPPOCRATES mà tất cả nhân viên y tế đã tuyên thệ trước khi khoác lên mình chiếc áo trắng này.

Phòng Quản lý chất lượng
Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố