Cứu sống một trường hợp ngộ độc thuốc an thần Rotundin

Vừa qua, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố tiếp nhận một trường hợp trẻ D. N. B. N. 15 tuổi, nữ, ngụ ở quận 12, Hồ Chí Minh. Khai thác bệnh sử ghi nhận trẻ học nội trú ở một trường thuộc địa bàn quận 12, tối trước ngày nhập viện cô giáo vẫn tiếp xúc bình thường với trẻ. Cách nhập viện 3 giờ cô giáo trường gọi trẻ dậy, trẻ có mở mắt khi gọi, nhưng không dậy, lơ mơ, không trả lời, không sốt, cô phát hiện thấy 1 hộp thuốc Rotudin 30 mg trên giường của trẻ, trong thùng rác có 10 vỉ Rotudin, 1 vỉ 10 viên, đã bóc hết vỏ thuốc. Ngay lập tức cô giáo đưa trẻ nhập viện địa phương, chẩn đoán Ngộ độc thuốc an thần Rotundin, sơ cứu rồi chuyển Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố. Tình trạng lúc  nhập viện trẻ mê sâu, Glasgow 3 điểm, đồng tử 2 bên đều 2mm, không phản xạ ánh sáng, môi hồng/ khí trời, SpO2: 98%, chi ấm, CRT <2s. Mạch quay đều rõ 70 lần/phút, HA: 110/70 mmHg. Thở đều êm 20 lần/phút, phổi thô, không ran, phế âm đều 2 bên, Tim đều rõ, không âm thổi 70 lần/phút. Bụng mềm, không chướng, không ghi nhận vết bầm. Cổ mềm, không ban da, không dấu xuất huyết.

Chẩn đoán: Trẻ ngộ độc thuốc an thần Rotudin, được xác định vào giờ thứ 3 sau khi sử dụng.

Xử trí: trẻ được đặt nội khí quản có bóng chèn, thở máy; Rửa dạ dày, sử dụng than hoạt để loại bỏ thuốc Rotudin ra khỏi cơ thể; Truyền dịch 1,5 nhu cầu cơ bản hàng ngày nhằm bù đắp lượng dịch và điện giải bị mất do ngộ độc.

Kết quả sau 3 ngày điều trị tích cực, tình trạng trẻ cải thiện dần: trẻ tỉnh táo, nhận biết được xung quanh, tự thở khá, cai máy thở thành công, được khám và tư vấn tâm lý để hỗ trợ vượt qua cú sốc tinh thần.

Trẻ D. N. B. N. 15 tuổi, nữ, ngộ độc Rotundin gây hôn mê sâu, được điều trị tích cực thở máy, truyền dịch để thải loại độc chất.
Trẻ D. N. B. N. 15 tuổi, nữ, ngộ độc Rotundin gây hôn mê sâu, được điều trị tích cực thở máy, truyền dịch để thải loại độc chất.

Qua trường hợp này chúng tôi xin lưu ý:

  • Đối với phụ huynh: Cần quan tâm đến phát triển tâm sinh lý của trẻ vị thành niên, bên cạnh việc học tập văn hóa.
  • Đối với nhà trường: Nên phối hợp với chuyên gia tâm lý học đường để tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giúp nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh, kịp thời phát hiện các vấn đề tâm lý và hỗ trợ trẻ.

BS CK2 Nguyễn Minh Tiến
Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố