Can thiệp sớm cho trẻ rối loạn phát triển tại nhà – Kỹ năng giao tiếp sớm (Kỳ 5)

Đại dịch Covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp khiến cho nhiều trường chuyên biệt và các hoạt động can thiệp cho trẻ phải tạm ngưng hoạt động. Cha mẹ hoặc người chăm sóc chính là những thầy cô thay thế để giúp con em mình rèn luyện những kỹ năng giao tiếp sớm. Đó chính là nền tảng giúp trẻ phát triển ngôn ngữ và tương tác.

Đơn vị Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố xin trích đăng các bài tập trị liệu phát triển kỹ năng Giao tiếp sớm để phụ huynh tham khảo và hướng dẫn trẻ tại gia đình.

KỸ NĂNG CHƠI

Trò chơi thật quan trọng cho sự phát triển ngôn ngữ và trí tưởng tượng. Sau đây là vài ví dụ về các hoạt động trò chơi.

Trò chơi sử dụng giác quan: Hãy giúp trẻ có kinh nghiệm qua nhiều đồ vật để chơi. Các gia dụng rất hữu ích cho trẻ nhỏ.

Đồ vật để cảm nhận và nhìn
Gương cho bé
Mảnh vải êm nhẹ
Đồ chơi mềm nhẹ

Đồ vật để cầm, lúc lắc và đập mạnh
Banh Gạch
Đồ chơi lúc lắc Chuông
Cuộn chỉ Muỗng bằng gỗ

Trò chơi theo dõi
Trẻ học cách dùng mắt để nhìn theo đồ chơi. Bong bóng, bong bóng nước, con rối ngón tay hoặc con rối trên que thật thú vị để quan sát. 

Bong bóng xà bông
Hãy ngồi đối diện với trẻ và thổi bong bóng xà bông. Nên chờ xme trẻ có tiếp xúc mắt hoặc phát âm trước khi thổi tiếp.

Lông vũ màu
Hãy thổi lông vũ đến trẻ và dùng chúng làm trẻ nhột

Kèn nhạc
Hãy thổi kèn nhạc gần gương mặt trẻ

Bong bóng
Thổi bong bóng vag để trẻ cảm nhận hơi gió bay ra. Qua lỗ cột bong bóng, hơi bay ra và tạo nên âm thanh nhạc. 

Trò chơi ú oà
Phất khăn đội đầu lên xuống mặt trẻ để trẻ có thể cảm nhận hơi gió.
Nâng khăn lên cao và để nó phủ xuống đầu bạn. Khuyến khích trẻ kéo khăn ra khỏi đầu bạn. Nên giấy  đồ chơi trong khăn và khuyến khích trẻ tìm kiếm chúng.

Trò chơi với thân thể

Gạch nhẹ hoặc banh chơi tại biển
Chơi trò ném và chụp banh hoặc gạch. Thổi banh biển và để trẻ cảm nhận hơi bay ra.

Bồng bế, đong đưa và lắc lư
Bế trẻ đưa lên và xuống trên đùi bạn hoặc chơi trò đong đưa và lắc lư trên không hoặc ở sàn nhà.

Hộp
Gom góp hộp để trẻ leo vô và leo ra khỏi hộp.
Làm một ‘căn nhà’ bằng hộp lớn và cắt một cửa cái để trẻ bò vô và chui ra.
Các hộp có thể trở thành ‘tàu thuỷ’, ‘tàu hoả’, ‘xe hơi’, ‘hoả tiễn’ và nhiều thứ khác mà trẻ thích. 

Chuyên gia Tâm lý Vương Nguyễn Toàn Thiện
Đơn vị Tâm lý – Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố

Tài liệu tham khảo
Kỹ năng Giao tiếp sớm – Charlotte Lynch, Julia Cooper do Bs Phạm Ngọc Thanh dịch.