Văn hóa nghỉ việc

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 9 tháng năm 2023, cả nước có 116.300 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số lao động đăng ký là 748.900 người. Như vậy thị trường lao động năm 2023 đang trên đà phát triển so với năm 2022, từ đó cho thấy nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp của người lao động là rất cao.

Tuy nhiên, văn hóa nghỉ việc đã và đang trở thành một vấn đề được bàn luận tranh cãi gay gắt. Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng tìm hiểu văn hóa nghỉ việc văn minh, đúng mực của mỗi cá nhân.

Theo người Mỹ thì thay đổi công việc thường xuyên chứng tỏ bạn là người năng động và có năng lực. Người Nhật lại cho rằng bạn là người thiếu trung thành và không nên tin tưởng. Còn người Việt Nam thì đa lăng kính, nghĩa là vừa có quan niệm của người Mỹ, vừa mang suy nghĩ của người Nhật.

Theo quan điểm nào thì cũng có ưu điểm và khuyết điểm nhưng làm sao khi bạn nghỉ việc không gây ảnh hưởng xấu cho đồng nghiệp và đơn vị nơi bạn từng công tác. Do vậy, bạn hãy thực hiện một vài thứ quan trọng, đảm bảo rằng bạn sẽ để lại được những hình ảnh đẹp nhất.

Tuân thủ thời gian báo trước cho lãnh đạo đơn vị.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố khi nghỉ việc bạn cần báo về Phòng Tổ chức cán bộ trước 22 – 66 ngày làm việc tuỳ vào chức danh bạn đang đảm nhiệm.

Bàn giao đầy đủ công việc cho người kế nhiệm.

Biết đâu một ngày, bạn sẽ gặp lại sếp và đồng nghiệp cũ tại các cuộc họp, hội nghị. Vì thế, hãy cư xử lịch thiệp khi rời bỏ công việc. Việc đầu tiên là dọn dẹp góc làm việc của mình, loại bỏ một số thứ và mang đi những thứ cần thiết thuộc về bạn. Tiếp theo là bạn cần phải có một cuộc họp để bàn giao lại mọi thứ dưới sự xác nhận của sếp. Hãy đảm bảo làm sao người tiếp nhận đã nhận hết mọi công việc và hoàn toàn hiểu được công việc đó nhé. Thời gian tốt nhất để thực hiện công tác này trước 15 ngày so với ngày bạn được sếp đồng ý giải quyết nghỉ việc.

Tận tâm đến ngày làm việc cuối cùng.

Đừng xao lãng công việc bởi vì rất nhiều nhà tuyển dụng mới sẽ tìm hiểu về tinh thần trách nhiệm, năng lực, thái độ giao tiếp,… của bạn tại đơn vị cũ. Do vậy hãy giữ tác phong làm việc của bạn chuyên nghiệp cho đến tận giây phút cuối cùng khi bạn còn ngồi tại đơn vị.

Lời chào tạm biệt.

Cuối cùng, nhớ chào tạm biệt mọi người. Đây là cách có thể giúp cho bạn lưu giữ mọi hình ảnh và tình cảm đẹp với đồng nghiệp của mình. Và đừng quên giữ liên lạc với người kế nhiệm để có thể hỗ trợ họ trong thời gian đầu tiếp nhận công việc do bạn bàn giao.

Như vậy, có rất nhiều thứ cần phải làm trước ngày nghỉ việc. Những công việc đó không hề khó nên bạn hãy cố gắng thực hiện chúng một cách tốt nhất.

Việc thay đổi tư duy và thái độ của nhân viên và quản lý là một thách thức quan trọng trong việc xây dựng văn hóa nghỉ việc tích cực. Một văn hóa nghỉ việc linh hoạt không chỉ tạo thuận lợi cho nhân viên mà còn giúp bệnh viện duy trì sự linh hoạt trong quy trình làm việc.

Phòng Tổ chức cán bộ
Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố