Tổ giám sát kiểm tra việc thực hiện nội quy tại bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Sự thành công hay thất bại trong hoạt động của một tổ chức, đặc biệt là bệnh viện phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó yếu tố chủ yếu nhất là con người, từ các nhà lãnh đạo, quản lý, điều hành cho tới các nhân viên phục vụ. Tác phong của nhân viên thể hiện đúng vị trí, tính chất công việc sẽ tạo được niềm tin với bệnh nhi và thân nhân rằng người bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, chuyên viên… sẽ đảm nhận tốt nhất vai trò của mình.

Phần đông cán bộ công chức, viên chức thực hiện tốt nếp sống văn hoá bệnh viện, làm việc đúng giờ, khoa học, chuẩn mực trong giao tiếp, trang phục lịch sự, tận tụy với công việc,… Nhưng bên cạnh đó, hiện nay vẫn tồn tại khá nhiều hạn chế như: tình trạng nhân viên đi làm muộn, đi họp muộn, nói chuyện riêng, lướt website trong giờ họp, trang phục không phù hợp khi đến công sở, tác phong làm việc thiếu chuyên nghiệp, chưa giữ vệ sinh chung, thiếu ý thức trách nhiệm trong công việc được giao đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, đến đồng nghiệp, bộ mặt của cả bệnh viện. Ở một số nơi, tinh thần tự quản, tự giác của một số nhân viên còn thấp, tính ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm trong công tác, thiếu nhiệt tình, nhiệt huyết trong công việc, tính quan liêu, cửa quyền, tắc trách vẫn tồn tại làm giảm lòng tin của bệnh nhân và thân nhân với cơ sở khám, chữa bệnh đó, giảm hiệu quả công việc, cản trở sự phát triển và làm mất đi hình ảnh đẹp của người nhân viên y tế.

Chính vì thế, nhằm nâng cao chất lượng quản lý, duy trì tính chuyên nghiệp trong mọi hoạt động, Ban Giám đốc bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã ban hành Quyết định số 311/QĐ-BVNĐTP về việc thành lập tổ Giám sát kiểm tra việc thực hiện các nội quy, quy định của Bệnh viện.

Người đại diện phòng Hành chính Quản trị và phòng Điều dưỡng, chuyên viên phòng Tổ chức Cán bộ và phòng Quản lý Chất lượng sẽ kiểm tra nội quy và một số quy định khác của Bệnh viện được công chức, viên chức, người lao động, học viên, sinh viên học tập và làm việc tại bệnh viện Nhi đồng Thành phố thực hiện như thế nào. Chẳng hạn như người đại diện phòng Hành chánh Quản trị chịu trách nhiệm giám sát việc giữ vệ sinh, an ninh trật tự, việc hút thuốc lá và phòng chống cháy nổ trong Bệnh viện.chuyên viện. Phòng Điều dưỡng sẽ kiểm tra công tác điều dưỡng như quy trình kỹ thuật điều dưỡng do Bệnh viện xây dựng, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn (phân loại và xử lý rác đúng quy định) được thực hiện như thế nào. Chuyên viên phòng Tổ chức Cán bộ sẽ kiểm tra trang phục (đồng phục, trang phục cá nhân, tóc và phụ kiện) theo từng đối tượng cụ thể, nhân viên có đeo bảng tên không, có tuân thủ giờ giấc làm việc đúng quy định không… Và cuối cùng là phòng Quản lý Chất lượng sẽ đánh giá tình hình thực hiện quy tắc và mô thức giao tiếp dành cho nhân viên y tế trong tiếp đón, điều trị, chăm sóc bệnh nhi nội trú và đảm bảo an toàn cho người bệnh. Hằng tuần, đoàn Giám sát sẽ đi thực tế tại các khoa/phòng vào thứ ba và thứ năm (trong một số trường hợp có thể kiểm tra đột xuất) rồi đưa ra kết luận sơ bộ.

Trong quá trình giám sát, nếu phát hiện vi phạm cá nhân sẽ bị lập biên bản và đưa vào tiêu chí xét thi đua tháng. Theo sơ kết, nhân viên thực hiện khá tốt các quy định (đảm bảo ngày giờ công, đảm bảo an toàn toàn người bệnh; thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy). Tuy nhiên, vẫn còn một số tiêu chí chưa được thực hiện tốt, các vi phạm chủ yếu là trang phục (quên đeo thẻ nhân viên, mặc quần jeans), tác phong giao tiếp (chào hỏi, tư vấn và hướng dẫn khám chữa bệnh chưa đúng mô thức giao tiếp của Bệnh viện), cơ sở hạ tầng hiện đại nhưng vẫn còn một số nơi ít bệnh nhân ra vào chưa được sắp xếp gọn gàng. Từ thực tế trên, Bệnh viện đã tìm hiểu nguyên nhân của sự việc để nhắc nhở, chấn chỉnh. Theo kết quả được ghi nhận của các buổi giám sát gần đây, các lỗi vi phạm ít dần đi, đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy hoạt động giám sát đã bước đầu phát huy hiệu quả.

Việc giám sát thực hiện nội quy và quy định là bước hỗ trợ để nhân viên Bệnh viện tạo thành thói quen và dần ý thức được rằng: “Vẻ đẹp của Bệnh viện chính là vẻ đẹp của mỗi người nhân viên.” Hãy cùng xây dựng thương hiệu của Bệnh viện bằng hình ảnh nhân viên – hình ảnh của chính mỗi cá nhân chúng ta.

BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG THÀNH PHỐ