Tổ chức Lớp tập huấn “Tâm lý thân nhân bệnh nhân và giao tiếp trong môi trường bệnh viện” đợt 1 năm 2023

Căn cứ Kế hoạch số 370/KH-BVNĐTP ngày 15/3/2023 của Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố về việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; Quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, người dân năm 2023;

Nhằm nâng cao và cải thiện kỹ năng giao tiếp của đội ngũ nhân viên y tế tham gia điều trị hoặc gián tiếp điều trị đối với người bệnh, thân nhân người bệnh nhằm thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc người bệnh.

Nhân viên y tế vận dụng được các kỹ năng cần thiết trong giao tiếp để chủ động làm việc hiệu quả, nâng cao năng suất làm việc và mang lại sự hài lòng người bệnh.

Qua đó, góp phần triển khai có hiệu quả kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế và của bệnh viện.

Số lượng tham gia:

  • Số lượng nhân sự tham gia tập huấn: 228/300 nhân sự
  • Trong đó: 66 bác sĩ, 10 nhân viên chăm sóc khách hàng, 91 Điều dưỡng, 34 nhân viên khối hành chính tham gia làm tăng cường, 11 nhập liệu, 9 nhân viên thu phí và 7 nhân viên vận chuyển.

Giảng viên

  • BS Justin Baker- Giám đốc chương trình chăm sóc giảm nhẹ toàn cầu, Bệnh viện Nhi St. Jude, Hoa Kỳ. (giảng bằng hình thức trực tuyến)
  • BS. Bùi Thị Thanh Huyền – Điều hành khoa Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Thời gian, địa điểm

  • Hình thức: Trực tiếp: 300 học viên/buổi học
  • Thời gian: 13h30- 15h00, Thứ Hai ngày 27/03/2023.
  • Địa điểm: Hội trường Lầu 3, khu 4 tầng, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

Nội dung

  • Các học được tập huấn về Tâm lý thân nhân có con bị bệnh hiểm nghèo, tìm hiểu cảm xúc và sự đồng cảm với thân bệnh nhân.
  • Bốn nguyên tắc giao tiếp hiệu quả với người bệnh, người nhà: Hỏi – Nói – Hỏi; Nếu “bí”- hỏi thêm thông tin; đáp ứng với cảm xúc; đánh giá cách đối mặt với vấn đề
  • Các rào cản của giao tiếp tốt
  • Các bước để có giao tiếp hiệu quả theo phương pháp SPIKES

Kết quả tổ chức lớp học

  • Phòng Tổ chức cán bộ đã chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về cơ sở vật chất, phòng học, thiết bị trợ giảng, tài liệu học tập,…đảm bảo công tác dạy và học cho giảng viên, học viên
  • Giảng viên là những người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, đảm bảo chất lượng công tác giảng dạy
  • Rút kinh nghiệm về công tác kiểm soát số lượng học viên, tránh để học viên rời khỏi phòng học khi đang trong giờ giảng của giảng viên

Kết quả, chất lượng học tập của học viên

    • Nhìn chung, các học viên đã tích cực, tự giác tham gia học tập, ý thức học tập tốt, tiếp thu bài giảng nghiêm túc.
    • Số lượng nhân viên tham gia tương đối đầy đủ 76%. Nhân viên không tham gia tập huấn vì một số lý do: đang trực tại quầy, nghỉ ốm (những trường hợp này sẽ bổ sung học vào đợt sau )

Khoa/phòng có tỷ lệ tham gia cao nhất: Khoa Hồi sức sơ sinh, Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Khoa Huyết học lâm sàng, Phòng Kế hoạch tổng hợp, Khoa Nội tổng hợp, Phòng Tài chính Kế toán, Khoa Chăm sóc giảm nhẹ, Khoa Hồi sức tim mạch

Phòng Tổ chức cán bộ
Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố