Hành trình “ măng non sẵn sàng vì biên giới, biển đảo ”

Trong không khí cả đất nước đang chuẩn bị kết thúc năm cũ 2017 và chào đón năm mới 2018. Thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức một hoạt động nhằm mục đích giáo dục các em đội viên, thiếu nhi tình yêu quê hương đất nước, về truyền thống anh hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam, khơi dậy trong các em tinh thần tự hào dân tộc, ý thức rèn luyện bản thân xứng đáng là những công dân trẻ, những người chủ tương lai của nước nhà. Đó chính là hoạt động “ Hành trình măng non sẵn sàng vì biên giới, biển đảo”. Đây là một hoạt động để đưa các em đội viên, thiếu nhi tiêu biểu của thành phố mang tên Bác đến với các chiến sĩ Vùng 4 hải quân. Đến với những địa danh thuộc quần đảo Trường Sa máu thịt của Tổ Quốc. Góp mặt trong chuyến hành trình này, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố vinh dự được cử 2 bác sĩ trẻ tham gia cùng để đảm bảo cho sức khỏe của cả đoàn. Và 2 bác sĩ này cũng mang trọng trách giới thiệu một bệnh viện mới của cả nước đến với những chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo. Sau chuyến hành trình nhiều ý nghĩa này, 2 bác sĩ của bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố đã có những cảm nhận rất riêng về những hoạt động diễn ra trong chuyến hành trình. Dưới đây là những dòng chia sẻ về những cảm nhận của các bác sĩ trẻ khi trở về:

Việt Nam là một quốc gia ven biển, có chiều dài bờ biển trên 3620 km, với hơn 3000 hòn đảo lớn nhỏ, đặc biệt có hai quần đảo lớn là Trường Sa và Hoàng Sa , đó là một phần lãnh thổ thiêng liêng của tổ quôc. Với vị trí địa lý như thế, bảo vệ và giữ gìn biển đảo trở thành nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong chiến lược bảo vệ Tổ quốc . Từ ngày 28 – 30 /12 /2017, Bác sĩ BV Nhi Đồng Thành Phố có dịp tham gia cùng Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong chuyến hành trình “ Măng non sẵng sàng vì biên giới , biển , đảo “ năm 2017 đến Bộ Tư Lệnh vùng 4 Hải quân , TP Cam Ranh , tỉnh Khánh Hòa

Trên chuyến xe hành trình, có những em đội viên say xe, ói nhiều, dù rất mệt nhưng khi bài hát “ Bay qua biển đông” vừa vang lên, các em ngay lập tức cất cao giọng hát cùng cả đoàn, tạo một bầu không khí đầy tự hào trên xe. Chúng tôi, các bác sĩ đồng hành, chăm sóc sức khỏe cho các em, cảm thấy vô cùng xúc động và tự hào vì nhiệt huyết đấy.

Sáng 29-12,  cả đoàn được Thượng tá Lý Quý Cường – lữ đoàn 101 Vùng 4 Hải quân – đã hướng dẫn đến khu tưởng niệm Gạc Ma, nơi yên nghỉ của 64 chiến sĩ hải quân, những vị anh hùng đã hi sinh vì độc lập tự do của đất nước. Các anh như những đóa hoa bất tử, luôn sống mãi trong lòng người dân Việt Nam. Nay những mầm non của đất nước dâng những lẵng hoa và thắp lên những nén hương đầy sự kính trọng đến với những người mang lại cuộc sống yên bình ngày nay. Đứng trước đài tưởng niệm của các anh, trong không khí trang nghiêm. Chúng tôi cảm nhận được rõ hơn về giá trị của sự hòa bình. Để có được ngày hôm nay, có được đất nước Việt Nam hình chữ S. Nơi để các thế hệ trẻ chúng tôi lớn lên và phát triển. Đã phải đánh đổi bằng chính máu xương của các anh. Những người nằm xuống đất mẹ vĩnh viễn. Do đó, thế hệ trẻ chúng tôi phải tự khuyên bảo mình sống sao cho xứng đáng với những sự hy sinh vĩ đại này.

Các em cũng đến thăm lữ đoàn 146, lữ đoàn tàu ngầm 189, thăm cột mốc trường sa, tìm hiểu lịch sử phát triển của các lữ đoàn. Trái với cảm xúc bồi hồi, ngậm ngùi khi đứng trước đài tưởng niệm các vị anh hùng liệt sĩ Gạc Ma. Khi đến với lữ đoàn tàu ngầm 189, cảm xúc tự hào đã trào dâng trong con người mỗi chúng tôi. Chúng tôi được chiêm ngưỡng những khí tài hiện đại trên thế giới đang thuộc sở hữu của chính những người lính Việt Nam. Hàng ngày vẫn đang sừng sững sẵn sàng bảo vệ đất nước, bảo vệ từng tấc đất tấc biển mà cha ông đã để lại cho thế hệ con cháu chúng ta. Được các đồng chí lãnh đạo giới thiệu kĩ hơn về hệ thống bảo vệ của lữ đoàn. Chúng tôi thầm cảm ơn các đồng chí lính biển đang ngày đêm canh gác và bảo vệ sự yên bình cho cuộc sống của chính chúng ta. Chúng tôi tự nhắc nhở nhau sẽ cố gắng học tập, phấn đấu để góp phần đưa đất nước Việt Nam ngày càng sánh vai với các cường quốc năm châu như lời Bác Hồ hằng mong muốn.

Trong chuyến hành trình này. Chúng tôi còn được dịp tham dự vào hoạt động trao tặng 40 suất học bổng cho thiếu nhi là con em các chiến sĩ hải quân. Đoàn có dịp đến thăm trường mầm non Trường Sa, tiếp xúc với các bé, những mầm non tương lai nơi đầu sóng ngọn gió của đất nước. Cha, mẹ các em đang thầm lặng cống hiến để giữ gìn sự yên bình cho tổ quốc này.

Đêm cuối chuyến hành trình, tại lữ đoàn 101, chúng tôi đã có buổi giao lưu văn nghệ, đốt lửa trại, tham gia trò chơi và trò chuyện cùng các chiến sĩ hải quân một cách thân thiết. Từ đó, mối thân tình của các thành viên trong đoàn đến từ thành phố mang tên Bác và hải quân càng thêm gắn kết. Kết thúc chuyến hành trình, chúng tôi và các em hiểu hơn về đời sống cũng như những vất vả của các anh chiến sĩ hải quân trong quân ngũ. Sau chuyến hành trình đầy ý nghĩa này, thật nhiều bài học, thật nhiều cảm xúc đã động lại trong từng thành viên. Từ đó thắp lên niềm tự hào dân tộc trong lòng mỗi chúng tôi