Bệnh viện Nhi đồng Thành phố thực hiện đổi mới phong cách hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Nghề y được xem là một nghề đặc biệt, những người thầy thuốc là những người có trách nhiệm đặc biệt vì liên quan đến tính mạng con người. Bên cạnh trình độ chuyên môn tốt, đòi hỏi người thầy thuốc phải ý thức trách nhiệm cao, lương tâm nghề nghiệp trong sáng, tất cả vì người bệnh, lấy sự hài lòng của người bệnh làm trung tâm phục vụ.

Do đó, thực hiện Quyết định số 67/2017/QĐ-UBND ngày 29/12/2017 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh,

Năm 2018, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tập trung triển khai một số giải pháp cơ bản về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế Bệnh viện Nhi đồng Thành phố nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ bệnh nhân, cụ thể như sau:

– Triển khai đầy đủ các nội dung theo Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế: Tiếp tục tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế; đẩy mạnh nhiệm vụ công tác xã hội trong bệnh viện; thực hiện nghiêm túc quy định trang phục của cán bộ y tế; duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng “Đường dây nóng” theo Chỉ thị 09/CT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế và hòm thư góp ý theo quy định tại Thông tư 25/2015/TT-BYT ngày 01/10/2015 của Bộ Y tế; tăng cường xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực.
– Thực hiện tốt khẩu hiệu “Người bệnh đến đón tiếp niềm nở, người bệnh ở chăm sóc tận tình, người bệnh về dặn dó chu đáo”; tổ chức các hội thi về kỹ năng giao tiếp, ứng xử từ cấp bệnh viện với thành phần tham gia là các đối tượng thường xuyên tiếp xúc người bệnh.
– Tiếp tục phát huy chương trình Đồng hành cùng bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân nội trú. Đội ngũ chăm sóc khách hành, nhân viên phòng công tác xã hội nhiệt tình, niềm nở, hướng dẫn chu đáo, bước đầu thực hiện chương trình Trực đồng hành nhằm hỗ trợ về tâm lý, tinh thần cho thân nhân bệnh nhân trong thời gian chăm sóc bệnh nhi tại bệnh viện.
– Nghiêm túc thực hiện Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn quy trình Khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của Bệnh viện.
– Phát động phong trào thi đua “Rèn luyện Y đức, tinh luyện Y thuật”; xây dựng hình ảnh Người cán bộ Y tế Việt Nam có thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực.
– Tiếp tục đưa ra những biện pháp cụ thể, khắc phục những hành vi ứng xử không tốt của từng cán bộ y tế trong khoa, phòng với người bệnh.
– Tiếp tục duy trì và giám sát việc thực hiện văn hóa ứng xử tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.
– Triển khai các biện pháp kiểm tra, giám sát hàng tuần gắn với chất lượng hoạt động của bệnh viện.
– Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp khác như: công tác cải cách thủ tục hành chính, áp dụng công nghệ thông tin, sửa đổi lề lối, tác phong làm việc; rà soát, thay đổi quy cách, quy trình giải quyết công việc, tạo thuận lợi, giảm phiền hà cho nhân dân; thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí; cải tiến tác phong, lề lối làm việc hiệu quả … Đặc biệt tập trung cải cách quy trình xét nghiệm, thăm dò chức năng, thủ tục vào viện, chuyển viện, ra viện, phát lĩnh thuốc, thanh toán viện phí, bảo hiểm y tế, ứng dụng phát số tự động, bảng số điện tử, các bảng chỉ dẫn, hướng dẫn phải to, rõ ràng, khoa học, lắp hệ thống Camera tự động để kiểm tra, giám sát các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, phục vụ người bệnh, người dân.

Mỗi cán bộ, viên chức, người lao động của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cần tự ý thức được chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ người bệnh là một trong những nội dung quan trọng góp phần phát triển Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cũng là tiêu chí để bệnh nhi và thân nhân bệnh nhi lựa chọn khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Do vậy, việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là quyền lợi của mỗi cán bộ, viên chức, người lao động của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, vì sự hài lòng của bệnh nhân, vì sự phát triển của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố./.