“Thi đua yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh” – những hoạt động thiết thực tại BVNĐTP

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Trong quan điểm của Người: “Công việc hàng ngày chính là nền tảng thi đua”, là gốc rễ thi đua, “thi đua hàng ngày, thường xuyên, liên tục”. Thi đua phải có sự tham gia rộng rãi của mọi tầng lớp, thi đua phải có mục đích, mục tiêu, kế hoạch cụ thể.

Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về Thi đua yêu nước, hàng năm Bệnh viện Nhi đồng Thành phố có kế hoạch phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch chung của Bệnh viện. Theo đó, kế hoạch đề ra mục đích, mục tiêu, nội dung thi đua cụ thể. Tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là hoàn thành sứ mệnh của một Bệnh viện công lập chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ em, trở thành bệnh viện nhi hiện đại, phát triển đầy đủ các chuyên khoa sâu ngang tầm cả nước và khu vực với chất lượng phục vụ tốt nhất.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố được trang bị cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Về mặt nhân sự, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố quy tụ cán bộ có kinh nghiệm, chuyên môn được điều động từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng 2. Ngoài ra, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã chuẩn bị nguồn nhân lực cho bệnh viện với trên 200 Bác sĩ đã và đang theo học Chuyên khoa 1 Nhi từ Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Hơn nữa bệnh viện cũng đã ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật cao từ các bệnh viện chuyên khoa trong thành phố. Tuy nhiên, khi một bệnh nhân đến một cơ sở y tế, ngoài việc muốn được thăm khám bởi những bác sĩ giỏi chuyên môn, được điều trị bằng những trang thiết bị hiện đại, thì những trải nghiệm của họ trong quá trình điều trị cũng là một đòi hỏi rất quan trọng mà hiện tại đa số các bệnh viện công tại Việt Nam chưa thể thỏa mãn được.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức của một Bệnh viện mới thành lập, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã chọn tiên phong đổi mới, nâng cao chất lượng Khám chữa bệnh, thông qua những việc làm hằng ngày, thiết thực của đội ngũ lãnh đạo, viên chức, người lao động của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho bệnh nhi và thân nhân bệnh nhi, dần dần thay đổi cách nhìn của người dân thành phố đối với một bệnh viện công lập.

Với những ai đã từng đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh đội ngũ nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng như nhân viên bảo vệ, ngay từ cổng bệnh viện, trong tư thế cúi chào với bàn tay phải đặt lên ngực trái với thái độ trân trọng. Chào hỏi là nghi thức cơ bản thể hiện sự tôn trọng và văn hóa trong giao tiếp, thể hiện mối quan hệ tốt đẹp và thái độ quan tâm, luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bệnh nhi và thân nhân bệnh nhi.

Để chuẩn hóa kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ nhân viên y tế, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã ban hành “Hướng dẫn quy tắc và mô thức giao tiếp dành cho nhân viên y tế trong tiếp đón, điều trị, chăm sóc bệnh nhi nội trú”. Quy tắc chung trong giao tiếp với người bệnh của nhân viên y tế bệnh viện, đó là luôn chủ động trong giao tiếp và chào hỏi không chỉ bệnh nhi và thân nhân bệnh nhi đến điều trị mà cả khách hàng đến thăm Bệnh viện. Nhân viên bệnh viện sẵn sàng cung cấp thông tin cũng như tận tình giải đáp những thắc mắc cho bệnh nhi và thân nhân bệnh nhi. Bên cạnh đó, bệnh viện còn chú trọng đến phong cách giao tiếp của lực lượng nhân viên không cơ hữu (nhân viên bảo vệ, nhân viên vệ sinh,…) tại Bệnh viện. Quan điểm và tiêu chí của Bệnh viện là cho dù bạn thuộc bất kỳ một tổ chức hay cơ quan nào phụ trách khi đến làm việc tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, bạn sẽ được đào tạo và huấn luyện các kỹ năng cần thiết và đặc thù của Bệnh viện.

Trong tình hình thực tế lực lượng nhân viên không cơ hữu phần lớn họ sẽ không nắm bắt, thực hiện đúng những nguyên tắc và nội quy của Bệnh viện. Để khắc phục vấn đề này, bệnh viện xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn về mô thức và nguyên tắc giao tiếp thường xuyên, liên tục kèm giám sát nhằm đảm bảo việc đổi mới trong phong cách phục vụ bệnh nhân được toàn diện và thống nhất trong bệnh viện. Từ đó, người dân sẽ có cái nhìn hoàn toàn mới từ cách phục vụ đến tác phong của nhân viên Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, xứng tầm một bệnh viện công lập chuẩn quốc tế trong khu vực.

Ngoài ra, mỗi ngày, đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ cùng chung tay đến từng giường bệnh để thăm hỏi, ghi nhận kịp thời những ý kiến đóng góp, những khó khăn của bệnh nhi và thân nhân. Màu áo xanh thiên thanh thân thiện, thái độ chân thành của nhân viên chăm sóc khách hàng tạo cảm giác nhẹ nhàng gần gũi, xoa dịu nỗi đau bệnh tật của các bé, giảm đi nỗi lo lắng của người nhà, xóa đi khoảng cách giúp họ sẵn sàng mở lòng chia sẻ những khó khăn, những ý kiến cho dịch vụ của bệnh viện càng hoàn thiện chất lượng hơn.

Thêm vào đó, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã thực hiện chương trình “Đồng hành cùng Bệnh nhi nội trú” nhằm tiếp cận gần gũi, chia sẻ cùng thân nhân bệnh nhi với những giá trị thiết thực trong cuộc sống và mang đậm tính nhân văn sâu sắc. Công việc đồng hành cùng bệnh nhi được đảm bảo thực hiện xuyên suốt, đến từng người, từng ngày và được ghi nhận báo cáo lại chi tiết. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác thăm hỏi, động viên, song song việc tiếp thu ý kiến, khảo sát mức độ hài lòng của bệnh nhi và thân nhân bệnh nhi, cải tiến và phát triển những hoạt động tích cực đảm bảo sứ mệnh đạt chất lượng phục vụ hàng đầu. Chương trình đã tạo nên những hiệu ứng tích cực bước đầu. Với đội ngũ nhân viên đồng hành được huấn luyện đầy đủ những kiến thức, kỹ năng cơ bản về việc chăm sóc trẻ sơ sinh, tâm lý bà mẹ sau sinh, từ những việc nhỏ như giúp trông bé khi thân nhân cần pha sữa, đi vệ sinh, hỗ trợ cho bệnh nhi uống thuốc, thay tã, đảm bảo sự an toàn cho bệnh nhi khi thân nhân có nhu cầu vắng mặt trong ít phút. Nhân viên đồng hành luôn chủ động, có mặt kịp thời khi bệnh nhi cần hỗ trợ…đã phần nào giúp thân nhân cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của người thân trong môi trường y tế như trong chính ngôi nhà thứ 2 của mình.

Chương trình “Đồng hành cùng Bệnh nhi nội trú” đang hoạt động, và sẽ tiếp tục phát huy nhiều hiệu quả hơn nữa để phần nào chia sẻ cùng thân nhân sự vất vả khi chăm sóc bệnh nhi, tạo nên sự thân thiện gắn kết hơn giữa Bệnh nhi, thân nhân và nhân viên y tế giúp họ hiểu và hợp tác với những chính sách mà Bệnh viện đề ra nhằm đảm bảo môi trường điều trị an toàn và an ninh cho Bệnh nhi.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Quyền của trẻ luôn được xem là quyền quan trọng và lớn nhất. Ở đây, Bệnh nhi được yêu thương, được thông tin và thông báo khi nhân viên y tế thực hiện các thủ thuật, kỹ thuật trên người bệnh. Hiện nay ở các Bệnh viện công thì trẻ em khi đến khám – chữa bệnh, người mà nhân viên y tế tiếp xúc và hỏi ý kiến đều là Ba mẹ hoặc thân nhân bệnh nhi. Qua đó chúng ta thấy được các Bệnh nhi không hề được tham vấn hay hỏi tâm tư, suy nghĩ của mình. Thực trạng đó khiến chúng ta không khỏi suy ngẫm về quyền của trẻ. Được thành lập trên nền tảng một Bệnh viện công hiện đại mang tiêu chuẩn Quốc tế, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố đã tiên phong trong công cuộc đưa lợi ích và quyền của trẻ em trong Khám – Điều trị lên hàng đầu. Khi đến với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố các bệnh nhi sẽ được giải thích và hỏi ý kiến khi tiến hành thăm khám hoặc thực hiện các dịch vụ y tế.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố là Bệnh viện tuyến cuối của thành phố cũng là nơi tiếp nhận các Bệnh nhi ở các tỉnh miền Tây sông nước đến khám và điều trị, vì vậy không tránh khỏi những hoàn cảnh nghèo khó của gia đình các bệnh nhi ở những vùng sâu xa thiếu thốn trăm bề. Nắm bắt được những lo âu, suy nghĩ của bệnh nhi và thân nhân bệnh nhi nơi đây, bên cạnh sự hỗ trợ, đồng hành của những nhà hảo tâm, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp tục lên ý tưởng, mở ra nhiều hoạt động mới nhằm hỗ trợ bệnh nhi nơi đây có điều kiện tốt nhất trong quá trình điều trị. Với những hoạt động điển hình như:

Ngày 05/12/2017 Bệnh viện Nhi đồng Thành phố triển khai “Khu tự chọn quần áo từ thiện”. Với những bộ quần áo tuy cũ nhưng đó là cả tấm lòng của những mạnh thường quân đã được nhân viên Bênh viện giặt ủi cẩn thận và sạch sẽ để trao đến tay Bệnh nhi và Thân nhân Bệnh nhi nhằm đảm bảo tốt cho sức khỏe. Một hành động nhỏ nhưng đông đầy ý nghĩa “Nơi mang yêu thương- gắn kết tình thương”, tuy không đáng là bao nhưng đủ làm ấm lòng. Với phương châm “Cũ người – mới ta”, những bộ áo quần tuy đã cũ với người này nhưng sẽ là món quà ý nghĩa và thiết thực với những người khác.

Lên ý tưởng triển khai “Quầy lưu niệm” và ở đó những món quà lưu niệm do chính tay nhân viên làm ra bằng cả tấm lòng, thiết kế bằng cả nhiệt huyết: chong chóng, bong bóng, ly sứ, áo thun….với thông điệp “Một việc nhỏ – thêm một việc nhỏ – triệu tình thương” của nhân viên phòng Công tác xã hội nói riêng và Bệnh viện Nhi đồng Thành phố nói chung muốn chia sẻ.

Với mục đích tạo nên nguồn Quỹ nhằm hỗ trợ Bệnh nhi/thân nhân Bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình điều trị tại Bệnh viện, chia sẻ phần nào nỗi lo về vật chất, cũng như tinh thần giúp Bệnh nhi và Thân nhân cảm nhận được sự quan tâm, tình yêu thương như trong chính ngôi nhà của họ. Một món đồ lưu niệm nhỏ – một hành động nhỏ nhưng ở đó mỗi nhân viên đã góp một phần nhỏ mà nó là cả tấm lòng mà tập thể nhân viên bệnh viện mang đến đối với Bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã phối hợp với “Chi hội bảo trợ hỗ trợ Bệnh nhân nghèo Nhơn Hòa” tổ chức “Bếp yêu thương”. Mỗi ngày, bếp ăn cung cấp đều đặn hai bữa cơm trưa vào lúc 09h00-10h00 và chiều vào lúc15h00-16h00 (trừ chủ nhật và lễ tết) với khoảng 200 suất mỗi buổi. Với tiêu chí bảo đảm tuyệt đối về an toàn vệ sinh thực phẩm, khoa dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố cùng phối hợp với đơn vị cung ứng bữa ăn thực hiện đúng quy trình lưu mẫu, cấp phát, lưu trữ thức ăn đúng chuẩn.

Trong năm qua, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã hỗ trợ 72 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 480.628.861 đồng; tặng 1.120 phần quà cho bệnh nhi nhân dịp Tết Trung thu, Giáng sinh, Tết Nguyên đán. Tổ chức 04 đợt Khám từ thiện cho 2.450 bệnh nhi với tổng số tiền là 79.334.768.

Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đặc biệt quan tâm khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất nhằm kịp thời ghi nhận và động viên các tập thể, cá nhân đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của bệnh viện, tạo không khí thi đua sôi nổi và hiệu quả tích cực về các hoạt động khám chữa bệnh. Qua hơn 1 năm hoạt động, Ban Giám đốc Bệnh viện đã khen thưởng 04 tập thể khoa/phòng và 12 cá nhân tiêu biểu được bình chọn qua hoạt động thi đua hàng tháng, khen thưởng đột xuất cho 02 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn, 01 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác an ninh và 02 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động phong trào.

Mặc dù Bệnh viện Nhi đồng Thành phố mới thành lập và chính thức đi vào hoạt động chỉ hơn 1 năm, nhưng tập thể lãnh đạo, viên chức và người lao động của Bệnh viện đã quyết tâm xây dựng hình ảnh của một Bệnh viện công lập luôn lấy người bệnh làm trung tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho bệnh nhi và thân nhân bệnh nhi trong suốt thời gian tham gia khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, thay đổi cách nhìn của người dân về một bệnh viện công lập, góp phần tạo niềm tin của người dân đối với Ngành Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng như góp phần xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình theo chủ trương chung của Thành ủy, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG THÀNH PHỐ