Bộ Y tế hướng dẫn cách phát hiện bệnh viêm phổi do vi rút lạ ở Trung Quốc.

Bệnh viêm phổi lạ (chứng viêm phổi do chủng coronavirus mới) đang có dấu hiệu phát tán ra khu vực châu Á. Bộ Y tế hướng dẫn cách phát hiện sớm bệnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam, bệnh nhân viêm phổi lạ đầu tiên được ghi nhận vào ngày 12/12/2019 tại chợ hải sản ở thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Số ca bệnh tăng dần, đỉnh điểm là đến cuối tháng 12/2019, sang tháng 1/2020, nhà chức trách Trung Quốc đã đóng cửa chợ khi số ca mắc tăng lên và hầu hết bệnh nhân là chủ các quầy hàng tại chợ. Dù vậy, số ca mắc vẫn tiếp tục tăng đến 5/1 vừa qua.

Tính tới trưa 16/1, đã ghi nhận 2 trường hợp nhiễm chủng coronavirus mới bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Theo hãng tin Kyodo, ca bệnh đầu tiên ghi nhận ở Nhật là một công dân Trung Quốc từng tới Vũ Hán. Đây là một thanh niên ở độ tuổi 30 sống tại tỉnh Kanagawa, phía Nam thủ đô Tokyo.

Các bệnh nhân tại Vũ Hán đều được cách ly và theo dõi nghiêm ngặt, đến nay đã có một trường hợp tử vong.

Tuy nhiên, theo Bộ Y tế Nhật, thông tin đáng chú ý trong ca bệnh duy nhất ghi nhận ở đây là người bệnh này không hề tới khu chợ hải sản đầu mối ở Vũ Hán, nơi phát dịch đầu tiên. Do đó, khả năng lớn nhất là người này đã có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh viêm phổi trong thời gian ở Vũ Hán. Thông tin này tiếp tục làm dấy lên những lo ngại về khả năng lây nhiễm từ người sang người của chủng coronavirus mới.Anh này bị sốt cao vào ngày 3/1 khi đang ở Vũ Hán. Sau đó 3 ngày, anh từ Vũ Hán về lại Nhật và đến ngày 10/1 thì nhập viện. Ngày 15/1, người bệnh này đã hồi phục sức khỏe và xuất viện.

Trước Nhật Bản 1 ngày, Thái Lan cũng thông báo xác nhận trường hợp đầu tiên bị viêm phổi có nguyên nhân từ chủng coronavirus mới tại Vũ Hán. Người nhiễm bệnh cũng là một khách du lịch Trung Quốc từ Vũ Hán tới Thái Lan.

Bệnh viêm phổi lạ không nặng nề như SARS, cúm A/H5N1 và tỷ lệ tử vong chưa cao, tuy nhiên, người dân cũng phải hết sức lưu ý các biểu hiện bệnh để có hướng xử trí kịp thời.

Virus corona (CoV) là một họ virus lớn gây bệnh từ cảm lạnh thông thường đến bệnh nặng, đe dọa tính mạng của người bệnh như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV) năm 2002 và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERSCoY) năm 2012. Tuy nhiên, từ tháng 12/2019, một chủng virus corona mới (nCoV) gây viêm phổi phát hiện tại tỉnh Vũ Hán (Trung Quốc) đã được xác định và có nguy cơ lan rộng.

Người nhiễm nCoV có các triệu chứng cấp tính: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mãn tính, suy giảm miễn dịch.

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh. Do vậy, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần lên phương án đề phòng lây nhiễm virus corona mới.

Báo Phụ nữ