Tập huấn chuyên môn về bệnh sốt xuất huyết Dengue và bệnh tay chân miệng ở trẻ em tại bệnh viện Đa Khoa vùng Tây Nguyên và bệnh viện Đa khoa Đăk Nông

Nhằm đưa hoạt động đào tạo của bệnh viện đến gần hơn nữa với nhân viên y tế trong khu vực các tỉnh lân cận, tạo điều kiện cho các đồng nghiệp ở xa có thể cập nhật kiến thức chuyên môn và tăng cường mối liên kết, hợp tác. Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về bệnh lý sốt xuất huyết Dengue và bệnh tay chân miệng, hội chẩn, hỗ trợ các ca bệnh, rút kinh nghiệm quá trình tiếp nhận, chăm sóc, điều trị các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết Dengue giữa Bệnh viện Nhi đồng Thành phố và Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Bệnh viện Đa khoa Đăk Nông.

Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố đã tổ chức buổi gặp gỡ trao đổi chuyên môn tại Bệnh Viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Bệnh viện Đa khoa Đăk Nông trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết Deague và bệnh tay chân miệng ngày càng gia tăng.

Ngày 3/7/2023 và 4/07/2023 vừa qua, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố đã tổ chức buổi tập huấn với chủ đề “Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết Dengue và bệnh tay chân miệng ở trẻ em, chia sẻ một số bài học kinh nghiệm” tại Bệnh Viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Bệnh viện Đa khoa Đăk Nông, trên tinh thần hợp tác và phát triển mạnh mẽ hơn hoạt động đào tạo, công tác tuyến giữa 3 bệnh viện. Buổi tập huấn với hình thức trực tiếp tại hội trường Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Bệnh viện Đa khoa Đăk Nông. Buổi tập huấn tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên đã thu hút hơn 328  nhân viên y tế, quý đồng nghiệp tham dự, đối với buổi tập huấn tại Bệnh viện Đa khoa Đăk Nông đã thu hút hơn 44  nhân viên y tế, quý đồng nghiệp tham dự.

Buổi tập huấn do BS.CKII Nguyễn Minh Tiến – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố, một chuyên gia trong hồi sức Nhi khoa đã chia sẻ một số kinh nghiệm đánh giá và xử trí các trường hợp sốt xuất huyết Dengue nặng và bệnh tay chân miệng, chia sẻ những lỗi thường gặp khi chẩn đoán và điều trị Sốt xuất huyết Dengue nội trú và ngoại trú. Bài chia sẻ của Bác sĩ Tiến về những trường hợp nặng trong nhiều năm điều trị sốt xuất huyết, từ việc chỉnh dịch truyền đến điều chỉnh rối loạn toan kiềm, xử trí sốc nặng không đáp ứng dịch được quý đồng nghiệp hưởng ứng rất nhiệt tình. Song song với bài báo cáo của Bác sĩ Tiến BS. CKII Lê Vũ Phương Thy – Trưởng khoa Hồi sức chống độc Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố đã chia sẻ những kinh nghiệm trong hồi sức chẩn đoán, điều trị bệnh sốt xuất huyết Degue và đồng thời chia sẻ các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng trước tình hình dịch bệnh tay chân miệng có dấu hiệu tăng cao và ngày càng diễn biến phức tạp.

Hình ảnh: Bác sĩ CKII. Nguyễn Minh Tiến báo cáo tại buổi tập huấn

Hình ảnh: Bác sĩ CKII. Lê Vũ Phương Thy báo cáo tại buổi tập huấn

Hình ảnh lưu niệm: Một số hình ảnh tại buổi tập huấn

Hình ảnh lưu niệm

 Các trường hợp trẻ được đưa đến phòng khám vì: Trẻ có nổi hồng ban và hoặc bóng nước (thường xuất hiện ở lòng bàn tay lòng bàn chân, sau đó đến cẳng tay, cẳng chân, khủy tay, gối và mông, ít khi ngứa. Có thể xảy ra cùng lúc hoặc sau khi sốt). Trẻ nhỏ ăn uống kém, chảy nước miếng liên tục (nhễu nhão – dribbling) do lóet miệng (nhất là quanh lưỡi, lợi và mặt trong má) làm trẻ đau nên không dám nuốt. Các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng cần đưa bé đến bệnh viện khám ngay Sốt > 2 ngày, sốt >= 39 độ C, sốt cao khó hạ, giật mình chới với, nôn ói nhiều li bì, ngủ gà; quấy khóc vô cớ, run chi, đi loạng choạng, ngồi không vững; yếu liệt chi, thay đổi giọng nói, thở nhanh, thở mệt, thở bất thường, da nổi bông, vã mồ hôi, hôn mê, co giật.

Trong thời gian tới, Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên và Bệnh viện Đa khoa Đăk Nông phát triển công tác chỉ đạo tuyến, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyến với các bệnh viện lân cận nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho những mầm non tương lai của đất nước.

Phòng chỉ đạo tuyến
Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố