Tự kiểm tra, đánh giá chất lượng Bệnh viện 06 tháng đầu năm 2019

Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm cho các hoạt động cải tiến chất lượng, các bệnh viện đã cải tiến không ngừng để nâng cao chất lượng. Ngày 18 tháng 11 năm 2016, Bộ trưởng Bộ Y tế ký ban hành Quyết định số 6858/QĐ-BYT ban hành kèm theo Bộ tiêu chí Chất lượng bệnh viện Việt Nam (phiên bản 2.0). Từ những khó khăn ban đầu trong việc tiếp cận, đến nay bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện đã trở thành kim chỉ nam cho hoạt động của nhiều bệnh viện. Cùng với mục tiêu chung của ngành y tế, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã không ngừng cải tiến chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng dịch vụ nhằm ngày một gia tăng sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố đã thành lập Đoàn đánh giá chất lượng bệnh viện, tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng 06 tháng đầu năm tại các Khoa/ Phòng/ Đơn vị trong Bệnh viện. Sau khi tiến hành kiểm tra đánh giá chung chất lượng bệnh viện đã cho thấy những ưu điểm Bệnh viện đạt được. Cụ thể như sau:

Phần A: Hướng đến người bệnh
‐Bệnh viện vừa mới đưa vào hoạt động, hệ thống biển báo chỉ dẫn còn mới, nguyên vẹn, đầy đủ.
‐Đội ngũ chăm sóc khách hàng luôn đảm bảo người bệnh được chỉ dẫn rõ ràng, đón tiếp và hướng dẫn khoa học cụ thể.
‐Cơ sở vật chất sạch, đẹp, khang trang.
‐Đảm bảo mỗi phòng lưu bệnh đều có toilet riêng, khép kín.
‐Toilet dành cho người tàn tật được thiết kế theo tiêu chuẩn nước ngoài.
‐Bệnh viện có mảng xanh tốt, thoáng mát (do bệnh viện xây dựng mới hoàn toàn nên quy hoạch theo đúng các chỉ tiêu quy định của thiết kế).
‐Đài phun nước được vệ sinh hàng tháng bởi công ty vệ sinh chuyên nghiệp
‐Số lượng bệnh nhân nằm trong giới hạn phục vụ tốt.
‐Có hệ thống tra cứu giá viện phí ứng dụng CNTT để phục vụ người bệnh; triển khai thanh toán viện phí bằng thẻ.
‐Có hệ thống xử lý nước thải hoạt động 24/24, có hợp đồng nhà thầu bảo trì hệ thống chuyên nghiệp.

Phần B: Phát triển nguồn nhân lực bệnh viện
‐Lực lượng nhân sự trẻ là lực lượng nồng cốt cho sự phát triển của Bệnh viện.
‐Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân sự tham gia các khoa đào tạo ngắn hạn và dài hạn trong và ngoài nước.
‐Áp dụng phần mềm quản lý đào tạo và nhân sự.
‐Bệnh viện đã áp dụng phần mềm quản lý văn bản, thuận tiện cho việc quản lý và thống kê.
‐Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên, tổ chức các hoạt động phong trào thể thao văn háo văn nghệ.

Phần C: Hoạt động chuyên môn
‐Có hệ thống Camera quan sát toàn Bệnh viện (273 cái).
‐Có hệ thống Access Control quản lý ra/vào khoa/phòng.
‐Có hệ thống PCCC hiện đại, hoàn toàn tự động.
‐Hệ thống xử lý nước thải được xây dựng mới, công suất 1.500 m3/ngđ, công nghệ AAO-MBR (hoạt động tự động).
‐Áp dụng phần mềm trên hầu hết các hoạt động thống nhất của bệnh viện.
‐Hạ tầng CNTT hiện đại, đồng bộ đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT.
‐Đảm bảo cơ sở vật chất tốt để thực hiện công tác dinh dưỡng và tiết chế trong bệnh viện.
‐Người bệnh được đánh giá, theo dõi tình trạng dinh dưỡng trong thời gian nằm viện, được hướng dẫn, tư vấn chế độ ăn phù hợp với bệnh lý
‐Bảo đảm cơ sở vật chất khoa Dược hoạt động tốt
‐Thông tin thuốc, theo dõi báo cáo phản ứng có hại của thuốc (ADR) kịp thời, đầy đủ và có chất lượng.
‐Có hệ thống vận chuyển mẫu tự động.
‐Tập huấn phác đồ điều trị hàng năm.
‐Đã triển khai hơn 07 kỹ thuật tuyến trung ương chính thswc và thực hiện thường quy tại bệnh viện
‐Kho hồ sơ được xây dựng gọn gàng, sạch sẽ, thông thoáng.
‐Có phần mềm lưu trữ HSBA có mã cho từng bệnh nhân và các thông tin cơ bản.
‐Đã ban hành quyển quy trình kỹ thuật Điều dưỡng nhi khoa tập 1 – 2018.
‐Tỷ lệ điều dưỡng trưởng có trình độ cử nhân 80 phần trăm (16/20), tỷ lệ điều dưỡng có chứng chỉ quản lý là 100 phần trăm (20/20).
‐Có phần mềm quản lý điều dưỡng.
‐Tỷ lệ điều dưỡng được đào tạo tập huấn truyền thông GDSK đến 6/19 đạt 83,3 phần trăm (500/419).
‐Bệnh nhân có giường phòng chống loét.
‐Có đội nhân viên đồng hành nội trú hỗ trợ chăm sóc thể chất và vệ sinh cá nhân.
‐Có kế hoạch và NVYT được học về chăm sóc giảm nhẹ năm 2019
‐Triển khai tốt quy trình báo cáo sự cố ở các Khoa/Phòng.
‐Thực hiện phân tích, phản hồi, xây dựng giải pháp cho sự cố y khoa.
‐Tất cả giường bệnh đều có thanh chắn giường đảm bảo yêu cầu an toàn, chưa xảy ra trường hợp trượt ngã.
‐Các bản tin an toàn người bệnh được phát hành định kỳ hàng tháng đến các Khoa/Phòng.
‐Đã áp dụng và tập huấn cho NVYT và đội bảo vệ về quy trình Code white hành động khi có bạo hành nhân viên y tế
‐Ban hành Sổ tay hướng dẫn triển khai 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện năm 2019.
‐Ban hành sổ tay kiến thức thường quy.
‐Thiết kế mẫu hộp sốc phản vệ theo đúng quy định, hướng dẫn của BYT

Ngoài những ưu điểm và thành tựu mà bệnh viện đạt được, còn có các vấn đề tồn tại. Bệnh viện đã có những kế hoạch triển khai và lộ trình thực hiện trong 6 tháng cuối năm, đảm bảo cho các hoạt động Bệnh viện thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ, kế hoạch được giao, tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được, có giải pháp ưu tiên để cải thiện, nâng cao chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ của một Bệnh viện Nhi tuyến cuối, hiện đại với đầy đủ các chuyên khoa sâu ngang tầm cả nước và khu vực với chất lượng phục vụ tốt nhất.

Kết quả tự chấm điểm chất lượng bệnh viện 6 tháng đầu năm 2019 đạt 3.80 điểm tăng là 0.06 điểm so với Sở Y tế TP.HCM chấm năm 2018, Bệnh viện đảm bảo Đoàn tự kiểm tra của bệnh viện chấm điểm trên quan điểm công tâm, sát thực tế vấn đề, làm nền tảng để các Khoa/Phòng đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thiện các chỉ tiêu vào 6 tháng cuối năm 2019.

PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG THÀNH PHỐ