Quản lý chất lượng

Chương trình huấn luyện thường quy những kiến thức cơ bản cho toàn thể nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố là Bệnh viện đầu ngành về chuyên khoa Nhi thứ 3 được xây dựng hoàn toàn từ nguồn vốn của Chính phủ. Với định hướng vươn tầm khu vực, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã được đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị vô cùng hiện đại. Bên cạnh đó, với mong muốn tạo bước đột phá trong công tác hướng đến sự hài lòng người bệnh, với Ban Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, sự tiện nghi và khang trang của cơ sở hạ tầng, sự đầy đủ của trang thiết bị phục vụ người bệnh vẫn chưa là tất cả, mà ở đây, yếu tố con người là yếu tố tiên quyết, đóng vai trò xương sống cho quyết tâm tận tâm vì người bệnh phục vụ của cả Bệnh viện.

Nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố khi nhận trọng trách giao phó, tại mọi vị trí làm việc của mình phải có kiến thức cơ bản từ bao quát toàn bộ thông tin về quy mô Bệnh viện cho đến chuyên sâu chuyên môn nghiệp vụ. Chỉ có như vậy, mỗi nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố mới có thể là mỗi đại diện cho hình ảnh Bệnh viện, giúp quảng bá Bệnh viện đến với người dân, từ đó người dân tin tưởng và có thêm một lựa chọn nơi chăm sóc sức khỏe cho con em mình.

Để thực hiện được điều đó, công tác huấn luyện là vô cùng quan trọng. Tất cả nhân viên đang và sẽ ký hợp đồng làm việc tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đều bắt buộc phải tham gia khóa huấn luyện “Phổ cập kiến thức cơ bản về chính sách, cơ sở hạ tầng Bệnh viện Nhi đồng Thành phố” được tổ chức bài bản, thường xuyên mỗi tháng 1 lần. Giáo trình huấn luyện được đích thân các Trưởng đại diện các phòng chức năng như Kế hoạch Tổng hợp, Tổ chức Cán bộ, Quản lý Chất lượng, Trang thiết bị – Vật tư Y tế, Công nghệ Thông tin và Hành chánh Quản Trị chấp bút biên soạn, đảm bảo bám sát các nội dung đã được phê duyệt của Bệnh viện và súc tích ngắn gọn. Qua khóa học, tất cả người lao động phải nắm được:

– Bộ máy quản lý của Bệnh viện gồm những cá nhân nào, người lãnh đạo cao nhất của mình là ai. Điều này hết sức có ý nghĩa trong việc phối hợp làm việc giữa các Khoa/Phòng/Đơn vị, đồng thời giúp tạo sự gần gũi giữa nhân viên và các cấp lãnh đạo;

– Các luật, quy chế, quy định, nội quy sát sườn với đời sống của người lao động như luật lao động, luật viên chức, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ, quy chế đào tạo,… để giúp người lao động hiểu rõ được quyền, nghĩa vụ của mình đối với Bệnh viện và ngược lại, từ đó giúp người lao động có mong muốn gắn bó lâu dài;

– Là nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, nơi mà cơ sở hạ tầng rất hiện đại và đồ sộ, người nhân viên phải hiểu rõ tầm vóc của Bệnh viện mình đến đâu, hệ thống quản lý tòa nhà tiên tiến như thế nào, kiến trúc nội thất cũng góp phần hướng đến bệnh nhi độc đáo ra sao, đường đi nước bước trong Bệnh viện như thế nào,… Tất cả những điều này sẽ được đại diện Phòng Hành chánh Quản trị và Phòng Trang thiết bị trình bày trong khóa huấn luyện. Qua đó chắc chắn người nhân viên sẽ tự hào về nơi mình làm việc, và công tác hỗ trợ hướng dẫn người bệnh ai cũng có thể thực hiện được;\

– Người nhân viên dù ở vị trí nào cũng đều cần hiểu về các quy chế, chính sách của Bệnh viện đối với bệnh nhân, nhất là về bảo hiểm y tế để giúp người bệnh hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của mình, từ đó yên tâm điều trị;

– Để thực hiện tốt được công tác khám chữa bệnh và quản lý hoạt động Bệnh viện trong thời đại mới, khi mà gần như mọi khía cạnh của Bệnh viện đều có thể trực tuyến thì việc sử dụng được hệ thống phần mềm quản lý Bệnh viện là điều kiện cơ bản đòi hỏi ở mọi người nhân viên. Ở mỗi vị trí làm việc khác nhau sẽ có sự huấn luyện chuyên sâu hơn về phần mềm để phục vụ chuyên môn nghiệp vụ đặc thù, tuy nhiên tầm vóc cơ sở hệ tầng công nghệ thông tin, nguyên tắc thao tác trên phần mềm, quy chế bảo mật thông tin nội bộ như thế nào thì bắt buộc ai cũng phải hiểu để tuân thủ. Phòng Công nghệ Thông tin sẽ là đơn vị phụ trách nội dung và trực tiếp huấn luyện cho toàn thể nhân viên;

– Nhằm xây dựng chất lượng Bệnh viện trong công tác khám chữa bệnh, việc đảm bảo an toàn người bệnh phải được sự tham gia thực hiện của toàn thể nhân viên Bệnh viện không chỉ riêng nhân viên y tế. Các quy trình để đảm bảo an toàn người bệnh từ phòng chống té ngã đến an toàn trong sử dụng thuốc,… sẽ được đại diện Phòng Quản lý Chất lượng gửi đến khóa huấn luyện với những nội dung ngắn gọn súc tích nhất. Bên cạnh đó, để bước đầu chuẩn hóa và xây dựng văn hóa Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, mô thức giao tiếp chuẩn dành cho bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên tiếp đón khi giao tiếp với người bệnh sẽ lần đầu tiên được vào huấn luyện. Qua mô thức, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên tiếp đón bắt buộc phải thực hiện 10 bước cơ bản khi trao đổi thông tin cho với người bệnh, để làm sao chủ động cung cấp đầy đủ nhất những thông tin người bệnh muốn biết và cần phải biết, từ đó đạt được sự hợp tác hiệu quả giữa bên cung cấp dịch vụ và sử dụng dịch vụ, tránh sự leo thang cảm xúc tiêu cực của người bệnh khi có nhiều thắc mắc không được giải đáp. Đồng thời, qua mô thức, nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Bệnh viện đối với việc thay đổi thái độ phong cách phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh theo nguyên tắc “bệnh nhi là khách hàng – thân nhân là đối tác”. Vì chỉ khi xem trẻ là “khách hàng” phải phục vụ, người nhân viên y tế mới đặt trẻ làm trung tâm, mọi công tác chăm sóc điều trị đều hướng đến lợi ích tối đa dành cho trẻ, để từ đó trẻ sẽ thực sự được quan tâm yêu thương, trân trọng và bảo vệ. Bên cạnh đó, cha mẹ trẻ là người quan tâm nhất đến sức khỏe của trẻ, sự hợp tác của cha mẹ đóng vai trò gần như là quyết định cho thành bại của công tác chăm sóc sức khỏe, vì thế phải xem họ như đối tác quan trọng, chỉ như thế, nhân viên y tế mới ý thức được trách nhiệm của mình khi phải tăng cường trao đổi, bàn bạc, cùng thân nhân đưa ra quyết định điều trị tốt nhất cho bệnh nhi.Bệnh viện với chủ trương đảm bảo quyền lợi và quyền thông tin cho nhân viên, mỗi nhân viên là một thành phần quan trọng trong bộ máy hoạt động của Bệnh viện, qua các khóa huấn luyện định kỳ, sẽ giúp các nhân viên thống nhất tất cả các nội dung hoạt động của Bệnh viện, nhằm xây dựng khối đại đoàn kết để cùng làm việc, cùng xây dựng Bệnh viện ngày càng phát triển hơn.

THS BS HỒ TÔN THIÊN NGA
PHÒNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG